Yêu nước

13/06/2011

Nói “yêu nước, cho nên hãy cùng nhau thăm viếng người nghèo, hay làm sạch đường phố”, thì chẳng ai nghe. Nhưng, “yêu nước nên ta phải hận thù và chửi bới bọn Tàu phù” thì bà con hưởng ứng đùng đùng. Các bạn có thấy điều gì không? Yêu nước thì không đủ, nhưng đổi yêu nước thành thù ghét thì rất thành công. Tức là động lực hành động chính của chúng ta là thù hận chứ không phải tình yêu.

.

Nguồn: Dùng hận thù làm động lực – Đọt chuối non

.

Tình cờ đọc được bài viết này, đúng là nói lên nỗi lòng cho biết bao người.

Mình mới 17 tuổi, còn trẻ, rất trẻ, đối với rất nhiều người trưởng thành trong xã hội thì chỉ là một cô bé non nớt. Cơ mà ít nhiều mình cũng hiểu được đúng vấn đề, là yêu nước, chứ không phải ghét tàu.

Dạo qua fb mấy ngày nay, thấy rất nhiều bạn trẻ, ít tuổi hơn mình, hoặc lớn tuổi hơn mình, đều có những câu phát ngôn rất “mạnh miệng”. Chung quy lại đều là chửi rủa Trung Quốc. Thậm chí còn có bạn nói thế này: “Cầu cho động đất chết hết bọn Tàu khựa đi”. Đọc xong mà thấy tức cười. Dân Trung Quốc thì có tội tình gì? Địa chấn ở đất nước láng giềng, lẽ nào Việt Nam không ảnh hưởng gì hay sao? Bạn ấy học cấp 3 ở một trường danh tiếng, không ngờ kiến thức địa lý nghèo nàn và có những phát ngôn ấu trĩ đến thế.

Mình thực sự không hiểu. Nhiều người muốn vin vào cái cớ yêu nước để chửi Tàu. Hay là qua những câu chửi rủa vô văn hóa đó để tỏ ra là mình quan tâm đến tình hình chính trị trong nước, để tỏ rõ cái học thức nông cạn của mình???

.

Yêu nước, là thể hiện qua hành động, chứ không phải bằng những lời nói sáo rỗng như thế. 8X thì chỉ trích những bạn trẻ 9X suốt ngày đọc truyện Tàu khựa viết với hâm mộ mấy bọn Kpop xứ Hàn… Yêu nước chẳng thấy đâu, chỉ thấy người Việt chửi dân Việt là nhiều.

.

Nếu bạn yêu nước thực sự, hãy làm việc nghiêm túc để kiếm nhiều tiền hơn mà mua đạn, tên lửa, tàu ngầm hay tốt hơn hết là mua luôn cả kẻ thù của chúng ta. Nếu bạn xót xa thực sự về vận mệnh đất nước thì xin đừng phí phạm mạng sống của mình và của người khác bằng những cuộc đua xe thâu đêm. Nếu lộn ruột với những chiếc tàu đi “sai luật quốc tế” vào sát sàn sạt bờ biển nước mình thì hãy bình thản chờ đến đèn xanh hẵng đi chứ đừng rồ ga vượt đèn đỏ để lao vào những người đi đúng luật. Nếu thực sự cảm thấy bị xúc phạm khi kẻ mạnh lấn lướt thì hãy dừng ngay việc chen lấn khi mua xăng hay vừa quệt xe đã lao vào nhau mà đấm đá đâm chém… Còn nhiều lắm những điều nhỏ nhỏ như thế.

Nguồn: Có bao nhiêu cách để yêu nước

.

Thật muốn nhắn nhủ với một số bạn mạnh mồm mạnh miệng kia rằng, trước khi muốn to mồm thể hiện rằng mình yêu nước, phải biết cách viết đúng chữ Quốc ngữ cái đã. Và những người lớn tuổi hơn cho rằng mình có tư cách phán xét người khác, hãy tự hỏi xem bản thân đã làm được gì cho tổ quốc ngày hôm nay.

Đoàn kết, cũng chính là một trong những cách thiết thực nhất để yêu nước rồi!

20 bình luận to “Yêu nước”

  1. Aikochan Says:

    *lau nước mắt* hôm qua t vs m còn nói về vấn đề này mà!!! =)) “Yêu nước đôi khi cũng là một phong trào.”
    Có bao nhiêu người trong số những con người chỉ biết chửi rủa đó đã thực sự “hành động” :))
    =)) nói thế chứ *chỉ chỉ* t ít khi vi phạm luật pháp VN lắm =)) mấy vụ vi phạm luật GT thì chưa có á =)) vượt đèn đỏ t cũng thấy ngại á =))
    T yêu nước *tung hoa*
    Cơ mà t k yêu mấy phần tử to mồm *cười đểu*
    T yêu nền văn hóa TQ *tung hoa*
    Cơ mà t k chấp nhận nổi cái hành động của bọn chúng nó với biển đông *thở dài*
    .
    .
    .
    Mà khựa nghĩa là gì @@

  2. Khương Duy Says:

    Nói vậy cũng không phải. Chẳng qua yêu nước cách nào mà dễ (ví dụ ngồi không lên mạng chửi bới) thì người ta chuộng thôi.
    Dân ta tính lười.

  3. Fiona Chan Says:

    Mình phải công nhận những lời trên là rất đúng, và ý nghĩ của bạn Đường Nghi quả thật khiến người ta phải suy nghĩ rất nhiều.

    Dù ở xa Việt Nam, nhưng mà tin tức mình vẫn xem hằng ngày, vẫn nắm được tình hình bên kia như thế nào. Không hiểu sao càng coi càng thấy rầu rĩ, rầu rĩ đến độ chẳng muốn tiếp tục coi nữa.

    Không hiểu sao người dân mình có nhiều người vẫn mang tư tưởng rất nực cười như vậy, cả người lớn lẫn người trẻ. Hình như họ chưa hiểu dược cái từ “yêu nước” nó mang ý nghĩa như thế nào, vậy nên mới càng ngày càng trở nên đáng buồn như thế:(.

    Thôi chẳng dài dòng thêm nữa, bao nhiêu lời bạn Nghi đã nói ở trên hết rồi, mình chỉ nghĩ yêu nước là ở trong tâm, và trước hơn nên làm cái gì đó có ích cho xã hội, thay vì *giả vờ* đứng lên đấu tranh hoặc tuyên bố mấy câu vô nghĩa:).

    Cảm ơn Đường Nghi, bài này rất được XD.


  4. Tôi cũng yêu nước theo kiểu bằng tình yêu :-< nên cũng rất hiểu tâm trạng đó, thật là buồn…

  5. Jikey Says:

    17t nhưng mà e suy nghĩ sâu sắc quá
    nói thật nếu có xảy ra chiến tranh vs TQ như 1số thanh niên đang đứng biểu tình đòi đứng lên chiến đấu ngoài kia thì việt nam mình cầm chắc thua.k fải là nói phản động đâu nhưng mà đấy là sự thật . đấu tranh bằng vũ lực k fải là cách hay để giành lại những gì là of mình. ta nên biết và nên nhớ rằng vẫn còn có rất nh nước anh em luôn bên cạnh ủng hộ chúng ta.hi vọng mọi ng đều sẽ có những nhận thức đúng đắn và thể hiện sự yêu nước theo đúng nghĩa là yêu nước

  6. phisopher Says:

    cee yêu, tỉ biết cách khóa blog không, chỉ muội đi


  7. rất rất rất hay,cảm ơn em nhé!

  8. that_la_nhat Says:

    đúng thế
    nếu yêu nc thì phải thể hiện = hành động thiết thực
    nếu giới trẻ VN hiện nay tiếp tục ko quan tâm đến tình hình đất nc thì mất nc lúc nào cũng ko bjt
    (sự thực là rất nhìu ng` ko bjt vụ này mà có bjt cũng ko quan tâm viện lý do là ko liên quan đến mình )
    haizzzzzzzzzzz
    mất nc nhà tan – điều ai cũng bjt nhưng ko phải ai cũng hiểu

  9. songjin Says:

    nàng yêu nước ơi, nàng đi đâu oy`, ta mới xây nhà, lúc nào nàng quay lại thì ghé chơi nha…
    http://s0ngjin.wordpress.com/

  10. hoakimtuoc Says:

    tỷ ơi, tỷ đi đâu mất rồi
    ra chương mới đi a ~ ~

  11. Chiễm Phong Says:

    Đừng nói những người nói những lời kia là không yêu nước. Có thể ấu trĩ, có thể đáng cười, có thể nông cạn, nhưng về phần tình cảm là có thật. Có yêu mới có hận.

    Cũng không hẳn là vin vào cớ yêu nước để chửi Tàu. Xung đột hai nước xảy ra, chuyện dân chúng bức xúc là dễ hiểu. Dĩ nhiên trình độ văn hóa mỗi người khác nhau, cách chửi bới, moi móc, phản ứng khác nhau, nếu phán xét vào thì mình lại hóa thành nhìn cây thấy rừng rồi. Nói như em thế này chẳng khác gì bảo, vì ghét Tàu sẵn nên nhân chuyện hai nước xung đột mới chửi. Oan cho nhiều người lắm em ạ.

    • Aikochan Says:

      Tác giả bài viết trên không hề nói đến việc những con người ấy không yêu nước :). Cái mà bài viết muốn nhắm đến chính là việc Một Số bạn trẻ lôi việc Chửi Tàu ra để thể hiện cái gọi là Yêu Nước. Đó chẳng qua là Yêu Nước Không Đúng Cách mà thôi :))
      Trình độ văn hóa mỗi người khác nhau, em công nhận điều đó. Nhưng theo em thấy, cái việc cười trên nỗi đau của hàng trăm, hàng nghìn con người như thế, không còn là góc độ Văn Hóa nữa, mà đó là Tính Nhân Văn, Tính Người :).
      Vì Tàu đối với Việt Nam như thế, nên mới ghét Tàu, ghét rồi chửi, không ai có thể đả kích được việc này. Nhưng đến một giới hạn nào đó, một số sẽ đi đến “phong trào”. Và yêu nước không phải là đi phủ nhận cả một nền văn hóa đồ sộ, cười trên nỗi đau của người khác…

    • Nghi Says:

      Cái cm này của chị em đã đọc từ 1 năm rưỡi trước. Bây giờ mới vào trả lời. Sau bằng ấy thời gian cũng nhiều thứ thay đổi :p Thực ra bây giờ đọc lại cũng chẳng nhớ chính xác cái gì là nguyên do khiến cho mình viết bài này :v Có lẽ khi đó đã quan trọng hóa cảm nhận của mình quá mà không coi trọng cảm nhận của người khác. Chẳng có điều gì đúng hoàn toàn, chẳng có điều gì sai triệt để.

      Nhân tiện, LoP sắp xuất bản :) Em rất chờ mong <3


Gửi phản hồi (づ。◕‿‿◕。)づ